Chế độ ăn (Diet) Paleo Diet Thuần Chay (Vegan Diet) Low-carb Diet
Mô tả Ăn cùng loại thức ăn tổ tiên của chúng ta cũng ăn trước khi nền nông nghiệp phát triển Lý thuyết: Các bệnh hiện đại ngày nay là do chế độ ăn của phương Tây gây ra và do sử dụng nhiều ngũ cốc, sản phẩm từ sữa, và thực phẩm chế biến Hạn chế tất cả nguồn từ động vật vì lý do đạo đức, một trường, và sức khỏe Phổ biến gần 10 năm nay, đặc biệt cho mục đích giảm cân Có nhiều dạng low-carb, nhưng đều hạn chế tinh bột ở mức từ 20 – 150 gram mỗi ngày Mục đích chính: Buộc cơ thể sử dụng mỡ để làm năng lượng thay vì tinh bột
Cách thức Nhấn mạnh đến thức ăn toàn phần (whole food), đạm ít béo (lean protein), rau quả, trái cây, hạt Hạn chế thực phẩm chế biến, đường, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc Một số biến thể linh động cho phép phô mai và bơ, củ như khoai tây và khoai lang Là hình thức ăn chay nghiêm ngặt nhất Ngoài thịt, còn loại bỏ sữa, trứng, sản phẩm từ động vật như gelatin, mật ong, whey, casein, và một số dạng vitamin D3 Không hạn chế đạm và chất béo trong khi hạn chế rất nhiều lượng tinh bột Khi mức tinh bột ở mức thấp, axit béo được chuyển vào máu và đưa vào gan, một số chúng được chuyển hóa thành ketone Cơ thể sử dụng axit béo và ketone mà không có tinh bột để làm nguồn năng lượng chính
Hiệu quả giảm cân Một số nghiên cứu chứng minh chế độ Paleo có thể giúp giảm cân đáng kể và giảm vòng eo: nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn Người theo chế độ Paleo ăn ít tinh bột và dùng ít hơn từ 300-900 calorie, và nhiều đạm hơn Rất hiệu quả trong việc giảm cân mà không cần phải đo đếm calorie vì ít chất béo, nhiều chất xơ làm cho người ăn no lâu hơn Được liên hệ với việc giảm cân và cải thiện chỉ số BMI so với các chế độ ăn khác (nguồn, nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn) Một nghiên cứu 18 tuần: Người tham gia giảm được 4.2 kg nhiều hơn so với nhóm bị hạn chế calorie Tuy nhiên, kết quả giảm cân của chế độ thuần chay chủ yếu đền từ việc hạn chế calorie Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ low-carb cực kỳ hữu hiệu cho việc giảm cân, đặc biệt với những người béo phì, thừa cân (nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn) Rất hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng (tập trung nhiều ở nội tạng (nguồn, và nguồn)
Lợi ích khác Có hiệu quả trong việc giảm yếu tố rui ro về bệnh tim như cholesterol, tiểu đường, triglycerides trong máu, và huyết áp (nguồn, nguồn, và nguồn). Chế độ dựa trên thực vật có liên quan đến nguy cơ thấp hơn của bệnh tim, tiểu đường type 2, và tư vong sớm (nguồn, nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn) Giảm nguy cơ bệnh Alzheimer và tư vong do bệnh tim hay ung thư vì hạn chế được thịt chế biền (nguồn, nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn) Giảm sự thèm ăn và làm bạn cảm thấy ít đói hơn, dẫn đến sự cắt giảm tự động trong calorie dung nạp (nguồn, và nguồn) Có lợi trong việc giảm nguy cơ gây bệnh như: giảm triglyceride máu, cholesterol, đường huyết, insulin, và huyết áp (nguồn, nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn)
Nhược điểm Loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt, đậu (legumes), sản phẩm từ sữa – đều là thực phẩm lành mạnh và nhiều dinh dưỡng Chế độ thuần chay thường có rất ít dưỡng chất, đặc biệt vitamin B12, D, I-ốt, sắt, canxi, kẽm, chất béo omega3 vì hoàn toàn không có thịt động vật (nguồn, nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn) Không dành cho tất cả mọi người (mặc dù an toàn cho hầu hết người) Một số người có thể bị tăng cholesterol “xấu” LDL (nguồn) Chế độ ăn quá ít tinh bột có thể gây ra nondiabetic ketoacidosis, rất phổ biến với phụ nữ cho con bú và có khả năng gây tử vong nếu không điều trị (nguồn, nguồn, nguồn, và nguồn)
0

TOP

X