Dưa leo (dưa chuột), mặc dù thường được xem là một loại rau củ, nhưng thực sự là một loại trái cây.

Dưa leo chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, cùng với một số hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa có thể giúp điều trị hay thậm chí ngăn ngừa một số bệnh.

Ngoài ra, dưa leo có hàm lượng calo thấp, nhiều nước và chất xơ hòa tan, một thực phẩm lý tưởng để thúc đẩy quá trình giảm cân. Thật vậy, nước chiếm đến 96% trọng lượng của trái dưa leo.

Để đảm bảo có được tối đa dưỡng chất từ dưa leo, hãy luôn cả vỏ. Việc gọt vỏ nghĩa là bạn đã bỏ đi một lượng kha khá chất xơ, cũng như một số vitamin và khoáng chất có lợi.

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử ngăn chặn quá trình oxy hóa, một phản ứng hóa học tạo thành các nguyên tử có phản ứng cao với các điện tử chưa ghép đôi được gọi là gốc tự do. Sự tích tụ của các gốc tự do có hại này có thể dẫn đến sự phát triển của một số loại bệnh mãn tính (nguồn). Thật vậy, sự ứng kích oxy hóa (oxidative stress) do các gốc tự do gây ra có liên quan đến bệnh ung thư và bệnh tim, bệnh về phổi, và bệnh tự miễn dịch (autoimmune disease) (nguồn).

Trái cây và rau củ quả (cả dưa leo), đặc biệt giàu chất chống oxy hóa có lợi giúp giảm nguy cơ mắc các tình trạng trên.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã điều tra các đặc tính chống oxy hóa của dưa leo và phát hiện rằng chúng có chứa flavonoid và tannin, là hai nhóm hợp chất đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn các gốc tự do có hại (nguồn).

Dưa leo cung cấp nước (Hydration)

Nước rất quan trọng đối với chức năng của cơ thể, đóng nhiều vai trò quan trọng (nguồn), bao gồm: tham gia vào các quá trình như điều chỉnh nhiệt độ, và vận chuyển chất thải và dưỡng chất trong cơ thể.

Do đó, việc bổ sung nước thích hợp cho cơ thể có thể ảnh hưởng đến mọi thứ từ hoạt động thể chất đến sự trao đổi chất.

Mặc dù một người đạt được nhu cầu về nước mỗi ngày bằng cách uống nước lọc hay loại nước khác, ta có thể nhận được tới 40% tổng nhu cầu nước từ thực phẩm (nguồn). Đặc biệt, trái cây và rau củ quả à nguồn cung cấp nước dồi dào trong chế độ ăn uống.

Với 96% trọng lượng là nước, dưa leo rất có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày.

Dưa leo giúp giảm cân

Dưa leo có thể giúp bạn giảm cân theo một số cách khác nhau.

Trước hết, chúng chứa rất ít calo.

1 chén (cup) khoảng 104 gram chỉ chứa 16 calo, trong khi cả 1 trái dưa leo nặng 300 gram chỉ chứa 45 calo. Điều này có nghĩa bạn có thể ăn nhiều trái dưa leo mà không sợ mình đang nạp quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân.

Bạn có thể thêm dưa leo tươi vào món salad, bánh mì sandwich, và các món ăn phụ khác, và cũng có thể được dùng để thay thế cho các loại thực phẩm có lượng calo cao hơn.

Hơn nữa, hàm lượng nước cao trong dưa leo cũng có thể hỗ trợ giảm cân. Một báo cáo phân tích đã xem xét 13 nghiên cứu với quy mô 3,628 người và phát hiện rằng ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao và calo thấp có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể đáng kể (nguồn).

Dưa leo giúp hạ đường huyết

Một số nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm đã phát hiện dưa leo có thể giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa một số biến chứng của bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật khác đã kiểm tra tác động của nhiều loại thức ăn từ thực vật khác nhau đối với lượng đường trong máu. Dưa leo đã được chứng minh có hiệu quả làm giảm và kiểm soát đường huyết (nguồn).

Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dưa leo có thể có hiệu quả trong việc giảm ứng kích oxy hóa và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường (nguồn).

Dưa leo tốt cho đường ruột

Ăn dưa leo giúp hỗ trợ hoạt động của nhu động ruột.

Mất nước là một yếu tố nguy cơ chính gây nên táo bón, vì nó có thể làm thay đổi sự cân bằng nước của bạn và làm cho việc thải phân ra ngoài trở nên khó khăn (nguồn).

Dưa leo chứa nhiều nước. Việc bổ sung đủ nước có thể cải thiện độ đặc của phân, ngăn ngừa tình trạng táo bón, và giúp duy trì hoạt động bình thường của đường ruột (nguồn).

Hơn nữa, dưa leo có chứa chất xơ, giúp điều chỉnh nhu động ruột. Đặc biệt, pectin, một loại chất xơ hòa tan có trong dưa leo, có thể giúp tăng tần suất chuyển động của ruột.

Một nghiên cứu có 80 người tham gia bổ sung pectin đã phát hiện: pectin tăng tốc độ chuyển động của các cơ ruột, đồng thời cung cấp cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột để cải thiện sức khỏe tiêu hóa (nguồn).

0

TOP

X