0

Nhiều ý kiến cho rằng nước ép trái cây không khác gì nước đường, không chứa chất dinh dưỡng và loại bỏ hoàn toàn chất xơ. Điều này có thực sự đúng?

Nước ép trái cây chịu khá nhiều chỉ trích gần đây khi được cho là không khác gì so với nước đường, xét về hàm lượng dinh dưỡng. Lời chỉ trích này nhắm vào sản phẩm nước ép đóng chai hoặc đóng hộp sẵn. Có thể đúng khi chúng bị loại bỏ khá nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình tiệt trùng.

Tuy nhiên, nước ép trái cây tươi là một câu chuyện khác. Chúng giữ lại được hầu hết chất dinh dưỡng của trái cây và dễ tiêu hóa hơn. Hiệu quả nhất là khi được uống ngay sau khi ép và khi bụng rỗng. Và có thể bạn cho rằng chất xơ đã bị loại bỏ hoàn toàn do nằm trong phần xác trái cây. Điều này hoàn toàn sai nhé!

Hai loại chất xơ trong trái cây

Trước khi tìm hiểu liệu nước ép trái cây tươi có giữ lại được phần nào chất xơ hay không, ta cần biết, chất xơ được chia thành 2 loại. Đó là chất xơ hòa tan (soluble fiber) và chất xơ không hòa tan (insoluble fiber). Cả 2 loại đều có ý nghĩa quan trọng cho một cơ thể khỏe mạnh.

  • Chất xơ hòa tan: Được hòa tan trong nước và đóng vai trò như một dưỡng chất hỗ trợ cho sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy sức khỏe của đường ruột; đồng thời điều hòa, kiểm soát đường huyết, hạ cholesterol trong máu, và làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn no lâu hơn.
  • Chất xơ không hoàn tan: Không hòa tan trong nước. Chúng làm tăng khích thước của phân, giúp cho hệ đường ruột hoạt động bình thường, tăng tốc độ di chuyển của thức ăn khi đi qua đường tiêu hóa.

Nước ép trái cây tươi vẫn chứa chất xơ hòa tan

Trái cây và rau quả chứa lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan khác nhau. Chẳng hạn, 1 trái cam trung bình chứa 1.4g chất xơ không hòa tan và có đến 2g chất xơ hòa tan.

Việc ép trái cây hay rau quả sẽ loại bỏ phần chất xơ không hòa tan có trong xác, nhưng chất xơ hòa tan vẫn được giữ lại. Chính vì thế, nước ép trái cây tươi vẫn giữ được chất xơ hòa tan.

Danh sách sau đây cho ta biết hàm lượng chất xơ của một số loại trái cây (nguồn):

Tên
Name
Đơn vị tính
Unit
Chất xơ tổng (g)
Total Fiber
Chất xơ không hòa tan (g)
Insoluble Fiber
Chất xơ hòa tan (g)
Soluble Fiber
1 trái 9.2 5.8 3.4
Bưởi 1 trái 2.8 0.5 2.3
Cam 1 trái 3.1 1.3 1.8
Chanh dây 1 trái 1.9 0.5 1.4
Cherry 1 chén (240g) 3.3 2.3 1
Chuối 1 trái 2.8 2.1 0.7
Đào 1 trái 2 1.2 0.8
Dâu tây 1 chén (240g) 3.3 2.4 0.9
Dưa hấu 1 chén (240g) 1.4 0.8 0.6
Dưa lưới 1 chén (240g) 1.3 1 0.3
Kiwi 1 trái 2.6 2 0.6
1 trái 4 1.8 2.2
Lựu 1 trái 1 0.8 0.2
Mâm xôi đen 1 chén (240g) 7.6 6.2 1.4
Mận 1 chén (240g) 12.1 5.6 6.5
Nho đen 1 chén (240g) 1.6 1 0.6
Ổi 1 chén (240g) 8.9 7.4 1.5
Phúc bồn tử 1 chén (240g) 8.4 7.5 0.9
Táo 1 trái 3.7 2.7 1
Thơm 1 chén (240g) 1.9 1.7 0.2
Việt quất 1 chén (240g) 3.9 3.5 0.4
Xoài 1 trái 3.7 2.2 1.5

Hãy dùng máy ép chậm

Nếu bạn muốn giữ lại tối đa chất dinh dưỡng từ trái cây hay rau củ khi ép chúng, hãy chọn máy ép chậm (slow juicer).

Loại máy này ép trái cây chậm hơn, giữ lại nhiều dưỡng chất thực vật (phytonutrients) hơn loại máy ép nhanh hay máy ép ly tâm.

Nguồn tham khảo:

eujuicers.com

0

TOP

X